1.G©y høng thó
-Cho trÎ h¸t bµi “ em đi chơi thuyền ”
-Trong bài hát nhắc đến loại PTGT nào?
- Thuyền đi ở đâu?
- Thuyền là PTGT đường nào?
- Ngoài thuyền ra chúng mình còn biết những phương tiện nào là PTGT đường thủy
2. Nội dung :
HĐ1:Tìm hiểu một số PTGT đường thủy
+ Quan sát tàu thủy
- Cô có bức tranh gì đây?
- Cho trẻ đọc từ dưới tranh 2 lần.
- Tàu thủy đi được ở đâu?
- Tàu thủy được làm bằng gì ?
- Tàu thủy chạy được nhờ có gì?
- Tàu thủy dùng để làm gì?
- Tàu thủy là phương tiện giao thông đường gì?
- Tàu thủy chở được nhiều người hay ít người ?
- Cô và các con vừa quan sát tàu thủy được làm bằng sắt, dùng để chở người và hàng hóa, tàu thủy còn chở được rất nhiều hành khách đi du lịch trên biển nữa đấy các con ạ.
- Tàu thủy chạy bằng động cơ, đi lại ở dưới nước nên tàu thủy còn gọi là phương tiện giao thông đường thủy đấy.
+ Quan sát thuyền buồm:
- Cô trò truyện về nội dung tranh.
+ Tranh có phương tiện gì?
+ Đây là PTGT đường gì?
+ Có những đặc điểm gì nổi bật ?
+ Cánh buồm có lợi ích gì?
- Cô kết luận : thuyền buồm là PTGT đường thủy, thuyền có 2 cánh buồm lớn , thuyền chạy được là nhờ sức gió thổi vào cành buồm, thuyền dùng chở người và hàng hóa.
+ Quan sát tranh phà
+ Các con có nhận xét gì về PTGT này?
- Phà chở được nhiều người hay ít người?
+ Phà chạy được là nhờ cái gì?
+ Các con đã được đi phà bao giờ chưa? Khi đi trên phà các con phải như thế nào?
HĐ2: So sánh
- Cô mời cháu so sánh sự giống và khác nhau giữa : thuyền buồm và tàu
- Cô gợi hỏi để cháu so sánh tìm những điểm giống và khác nhau giữa 2 loại phương tiện..
- Giaó dục biết giữ an toàn khi ngồi trền tàu, thuyền
* Mở rộng
- Các phương tiện cô và chúng mình vừa quan sát đều là phương tiện giao thông đường thủy, đều chạy ở dưới nước giúp con người đi lại và vận chuyển hàng hóa. Ngoài ra còn có rất nhiều các loại phương tiện giao thông đường thủy khác như: Bè được làm từ nhiều thân cây tre và nứa kết lại, thuyền thúng, phà…
HĐ3 :Trß ch¬i; thuyền về bến
- Cô phổ biến cách chơi và luật chơi
- Cho trẻ chơi 2-3 lần
- Động viên khuyến khích trẻ chơi
3. KÕt thóc: Cô nhậ xét và cho trÎ h¸t bµi “ em ®i ch¬i thuyÒn”ra ngoài chuyển hoạt động khác.
|