1. Gây hứng thú
- Cô và trẻ hát bài hát màu hoa trò chuyện với trẻ về chủ đề hướng trẻ vào bài học
2. Nội dung
* Hoạt động 1: Quan sát đàm thoại tìm hiểu về các bức tranh
-Bạn nào có nhận xét về bức tranh hoa đào?
- Con có nhận xét gì về cánh hoa đào? Làm thế nào để vẽ thành cánh hoa?
- Ngoài hoa ra trên cành đào còn có gì?
- Tác giả đã tô màu như thế nào để làm nổi bật nét đặc trưng của hoa đào? (Hoa đào màu hồng, hoa nhỏ, cánh hoa tròn.
- Ai có ý kiến gì về bố cục bức tranh vẽ hoa đào?
- Ở Miền Bắc có đào hồng tươi vậy Miền Nam có hoa gì đặc trưng?
+ Bạn nào có nhận xét gì về bức tranh vẽ hoa mai?
+ Có gì khác với hoa đào?
+ Khi vẽ hoa mai chú ý điều gì?
- Ngoài bức tranh hoa đào hoa mai ra chúng mình còn bức tranh vẽ hoa gì nữa?
+ Khi vẽ hoa cúc có điều gì đặc biệt khác với cách vẽ các loại hoa khác?
+ Các cánh của hoa cúc thì sao?
+ Lá hoa như thế nào?
- Để bức tranh hoa cúc đẹp con phải làm gì?
=> Tất cả những bức tranh trên tuy bố cục có
khác nhau, nhưng tất cả đều thể hiện ý tưởng về hoa mùa xuân rất là đẹp.
Chúng mình hãy dùng những đôi bàn tay xinh đẹp và khéo léo của mình vẽ lên những bông hoa mùa xuân thật rực rỡ.
- Cô trao đổi về ý định của trẻ:
+ Con sẽ vẽ những loài hoa gì của mùa xuân?
+ Con vẽ như thế nào?
+ Để bức tranh sinh động và đẹp sau khi vẽ con làm gì? tô màu gì?
* Hoạt động 2: Trẻ thực hiện
Các con chú ý bố cục bức tranh ở giữa tờ giấy cho cân đối, tô màu không được chờm ra ngoài, nét vẽ mềm mại thể hiện được vẻ đẹp của bông hoa.
- Trẻ thực hiện (Cô mở nhạc các bài hát về một số loại hoa cho trẻ nghe)
- Trong lúc trẻ vẽ, cô bao quát nhắc trẻ tập trung, vẽ nhiều loài hoa khác nhau.
- Cô giúp đỡ những trẻ còn lúng túng trong khi vẽ
- Cô gợi ý cho những trẻ khá vẽ thêm những chi tiết khác để bức tranh đẹp hơn.
* Hoạt động 3: Trưng bày, nhận xét sản phẩm
- Cho cả lớp trưng bày sản phẩm chung.
- Cô khen chung cả lớp
- Cho trẻ quan sát tranh vẽ của cả lớp, chọn ra bài vẽ đẹp của bạn.
- Cô mời trẻ nhận xét bài vẽ của bạn:
+ Con thích bức tranh nào? Vì sao con thích?
+ Con vẽ được những hoa gì đây?
+ Làm thế nào để con vẽ được những bông hoa này? (Hỏi 4-5 trẻ)
- Cô nhận xét sản phẩm chung của cả lớp: khen ngợi những bài vẽ đẹp, động viên, khích lệ các bài vẽ chưa hoàn thành.
=> Giáo dục trẻ muốn có những bông hoa đẹp chúng mình phải chăm sóc, bảo vệ không bẻ cành, bẻ hoa… Hoa còn có tác dụng trang trí và làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn nữa đấy các con ạ.
3. Kết thúc:
Hát VĐ“Mùa xuân ơi” để chào đón mùa xuân
- Cho trẻ cất dọn đồ dùng
|